Huyện Krông Năng tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính
Sáng 8-5, UBND huyện Krông Năng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước(CCHC) giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2030.Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở NSáng 8-5, UBND huyện Krông Năng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước(CCHC) giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2030.Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk; đồng chí Y Bion Niê, Phó Bí thư huyện ủy; đồng chí Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.ội vụ tỉnh Đắk Lắk; đồng chí Y Bion Niê, Phó Bí thư huyện ủy; đồng chí Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 – 2020, Ban Chỉ đạo CCHC của huyện đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thống nhất; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc phạm vi phụ trách nhằm hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.
Công tác theo dõi, đánh giá Chỉ số CCHC của các cơ quan, đánh giá sự hài lòng của cơ quan, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện hằng năm tại các cơ quan cấp huyện và cấp xã. Chỉ số CCHC của huyện theo đánh giá, xếp hạng hằng năm của UBND tỉnh đã có bước tiến đáng kể: nếu như các năm 2015, 2016 liên tục xếp hạng 15/15 huyện, thị xã, thành phố, thì đến năm 2017 đạt 83,39% xếp hạng 3 và năm 2018 đạt 88,42% xếp hạng 2 (năm 2019, UBND tỉnh chưa công bố kết quả đánh giá).
Một số mô hình, sáng kiến trong CCHC đã được triển khai áp dụng có hiệu quả tại địa phương như: Đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; đưa vào hoạt động mô hình Bưu điện Văn hóa là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tại Bưu điện Văn hóa xã Đliê Ya và xã Ea Tân; ứng dụng mạng xã hội Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống iGate; triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ một cửa cấp huyện…
Hiện nay, UBND huyện và 12/12 xã, thị trấn đều sử dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến từ xã lên đến huyện; 100% văn bản chỉ đạo của UBND huyện đều thực hiện ký số trên văn bản điện tử qua Hệ thống iDesk; tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước đạt trên 98% (trừ các văn bản mật). Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một của điện tử liên thông (IGate)để giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã được triển khai hiệu quả. Tổng số TTHC trên địa bàn huyện là 320 thủ tục (cấp huyện 209 thủ tục; cấp xã 111 thủ tục, trong đó 120 TTHC ở mức độ 3 và 90 TTHC ở mức độ 4). Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ năm 2020 (tính đến 31/3/2020): 4,28%. Tổng số hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử năm 2020 (tính đến 31/3/2020): 9428/2695 hồ sơ, đạt tỷ lệ 34,98%. Tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 năm 2020 (tính đến 31-3-2020): 983/1604 hồ sơ, đạt tỷ lệ 61,28%...
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế: đội ngũ cán bộ đảm nhiệm nhiệm vụ CCHC vẫn còn kiêm nhiệm nhiều trong khi đó chế độ chính sách chưa đảm bảo; một số TTHC còn cồng kềnh, nhiều thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết dài dẫn đến gây bức xúc trong nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều bất cập, mỗi ngành sử dụng một phần mềm ứng dụng riêng, không đồng bộ nên gây khó khăn trong quản lý điều hành…
Đồng chí Trương Hoài Anh, CHủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị
Hội nghị cũng thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021 – 2030: Tập trung đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã; tiếp tục hoạt động có hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của huyện, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến tới thành lập thí điểm Trung tâm hành chính công của huyện; tổ chức việc tích hợp công cụ: ISO 9001- 2008, bộ TTHC, các phần mềm quản lý chuyên nghành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm rút ngắn thời gian giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết công việc; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; nghiên cứu áp dụng các mô hình như: cấp mã số định danh cho tổ chức, cá nhân cũng như tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện…
Dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 7 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC trong thời gian qua. T/h: Xuân Thái